Phòng Truyền thống

Trường PTDT nội trú Quảng Bình: Nơi ươm những “hạt giống” tốt

                    IMG_0526.JPG


Trường PTDT nội trú Quảng Bình: 

                             Nơi ươm những “hạt giống” tốt


Đến Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Bình những ngày này, chúng tôi như được hoà chung với niềm vui mùa tựu trường của các em học sinh. Dù tất bật chuẩn bị công việc nhưng thầy giáo Trần Đức Tài, Hiệu trưởng nhà trường vẫn giành cho chúng tôi buổi nói chuyện thân tình, ấm cúng về nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh, những phương hướng, mục tiêu trong năm học mới.

Thầy Tài cho biết, thực hiện chủ đề của ngành: Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục triển khai cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hay các phong trào của ngành giáo dục và đào tạo như: “Hai không”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và tự sáng tạo”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; năm học vừa qua, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý. Tập trung chỉ đạo các thầy cô giáo giảng dạy theo chuẩn kiến thức của chương trình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để đạt mục tiêu đề ra, nhà trường còn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, lực lượng bộ đội biên phòng, chính quyền các địa phương, các già làng, trưởng bản…đến từng gia đình vận động, thuyết phục các em đến trường. Nhờ vậy, năm học 2011- 2012, trường đã huy động được 317 học sinh, với 11 lớp, tăng hơn so với những năm học trước.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh cũng được nhà trường quan tâm. Thông qua các ngày lễ lớn, các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường đã lồng ghép tuyên truyền, nói chuyện cho học sinh nghe về truyền thống yêu nước của dân tộc ta, những tấm gương anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và lao động sản xuất, học tập; kêu gọi các thầy cô giáo và học sinh rèn luyện theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, ý thức phấn đấu, rèn luyện của học sinh được cải thiện rõ rệt. Trong năm học vừa qua, nhà trường có 193 em đạt hạnh kiểm tốt (chiếm 60,88%), 104 em đạt loại khá (chiếm 32,81%), trung bình 20 em (chiếm 6,31%).

Song song với việc rèn luyện đạo đức, nhà trường phối hợp với các đoàn thể, các ban trong trường xây dựng phong trào học tập sôi nổi cho học sinh, kêu gọi các em có ý thức học bài cũ, soạn bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Bồi dưỡng cho học sinh cách phát âm tiếng phổ thông, giao tiếp ứng xử, giúp đỡ bạn. Các biểu hiện lười biếng ỷ lại, gian lận trong kiểm tra, thi cử giảm đáng kể.

Theo thầy Tài, trước khi đến với nhà trường, hầu hết các em học sinh ở đây chỉ biết đến cuộc sống săn bắt, hái lượm, phát nương làm rẫy, dường như cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Nhưng chỉ sau một thời gian được rèn luyện trong môi trường mới, các em đã trở thành con người khác, nhanh nhẹn, mạnh dạn hơn, từ đó tiếp thu kiến thức để thay đổi tư duy, nhận thức. Năm học 2011- 2012, trường có 4 học sinh đạt loại giỏi (chiếm 1,26%), 61 học sinh khá (chiếm 18,98%), 220 học sinh trung bình (chiếm 70,3%), 102 học sinh khoá 12 được ra trường, trở về địa phương, đem kiến thức đã học được phục vụ bà con.

Năm học 2012- 2013, trường có 43 cán bộ, giáo viên trực tiếp quản lý 355 học sinh thuộc các dân tộc: Vân Kiều, Ma Coong, ARem, Sách, Chứt, Rục, Mày… , số lượng tăng gần gấp đôi so với 5 - 7 năm trước. Với sự quan tâm của tỉnh và các cơ quan chức năng, hiện, hệ thống cơ sở vật chất của trường ngày càng hoàn thiện, trường đã xây mới nhà ở nội trú 3 tầng gồm 21 phòng khang trang; trang thiết bị dạy học được bổ sung, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò. Sân trường rộng rãi với cổng chào, hàng rào kiên cố 4 phía khuôn viên. Tuy vậy, qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, trường vẫn còn 8 phòng học 2 tầng xây dựng cách đây hơn 20 năm, nay đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho thầy và trò. Vì vậy, Trường PTDT nội trú Quảng Bình rất cần sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa trường, lớp để nhà trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhằm tạo ra những “hạt giống” tốt cho những vùng miền còn khó khăn của tỉnh.

Minh Tuấn

Lượt truy cập: 195260 lần

Đang online: 3 người